Sunny's World

A fine WordPress.com site

Ba viết cho bé Sunny

on June 8, 2012

Hôm nay một câu hỏi cứ chập chờn trong tôi “Tôi đã/đang/sẽ để lại gì cho con gái tôi khi con chào đời”. Câu hỏi này là kết quả của một món cocktail các sự kiện cứ nhảy bổ vào cái đầu hay suy nghĩ của tôi: vụ kế thừa > 1000 tỉ, vụ đường dây gái gọi cao giá, vụ tin tức trẻ em nông thôn không có sách đọc, vụ đọc mẹ Richard Branson dạy ông khi còn nhỏ và chứng kiến bố tôi làm điều ngược lại với em gái tôi khi muốn nó từ bỏ trước khi chiến đấu vì điều nó thích, hay khi đọc Anne Tóc đỏ có được trí tưởng tượng quí giá dưới chái nhà Xanh,…
Hỏi xong, mới thấy đáng lo. Ngoài một nhúm DNA di truyền cho con, mà chắc gì đã trội hơn gen mẹ nó và trội hơn thì có phải là tính trạng tốt hay chưa, thì còn lại chẳng có gì nhiều. Tiền, xin không bàn đến vậy, vì chẳng là bao so với 1000 tỉ. Chi phí sinh đã tạm ổn với các bác bảo hiểm, nhưng sau đó thì sao…Nghe một bác hàng xóm kể lại là cháu bà hỏi ba nó (con trai của bác hàng xóm): “Sao ba bạn con chở bạn bằng xe hơi, ba chỉ chở con bằng chiếc Vespa nhỏ xíu này, khi nào ba mua xe hơi?” Chà…Vụ Vespa là tôi thêm vào đấy, đúng là cháu bé nói xe máy thôi, nhưng thật ra ba nó đi Vespa thật, xài Iphone 4S lận mà…
Về sách, tạm tự tin một tí ti. Tôi có cả một tủ sách với tất cả những tác phẩm kinh điển như Hoàng tử bé, Ai và Ky, Anne Tóc Đỏ, rồi đến mấy bác Jobs, Ayn Rand, Branson, Lưu Bang nữa, rồi thì từ Toán, Vũ trụ học với 13 chiều không thời gian, Triết và Tâm lý, tha hồ cho con chọn…
Nói đến mấy chị chân dài hư hỏng lại tiếp tục rầu rĩ, liệu con tôi có phân biệt được đâu là ” Tiêu xài to nhưng ngủ không lo” do con biết làm và biết chơi không, hay chỉ có biết chơi vô độ đến nổi quên mất giá trị bản thân. Con chắc chắn chân sẽ dài, vì ba con đủ cao, nhưng ba muốn con có thể vừa khoe chân dài, vừa khoe mặt sáng sủa chứ không phải cúi gầm mặt như mấy chị kia,
Và cuối cùng, mọi thứ trên sẽ qui về môi trường giáo dục nào tôi đem lại cho con. Cái môi trường đó gồm hai thứ: tôi thể hiện giá trị sống của tôi thế nào để dạy con, và môi trường xung quanh. Tôi chẳng thể dạy con giỏi nếu như tôi vẫn cứ: lười vận động, vẫn chưa dám thể hiện mạnh mẽ cái tôi nghĩ (thường là tôi không thích) ra bên ngoài, chẳng dám thách thức bản thân làm điều mình sợ (như bơi) hay tôi vẫn trù trừ chưa dám quyết liệt theo con đường tôi chọn…Tôi không muốn con là bản sao tốt của một ông ba kém cỏi. Ngoài ra, môi trường xung quanh chưa được tự do, hay chưa có nhiều thiên nhiên tươi tắn như chái nhà xanh của Anne liệu sẽ làm con ba đóng hộp như mấy đứa bé thành thị…
Ba chưa sẵn sàng với nhiều mối lo nghĩ như trên, nhưng ba cũng đang mong chờ con, hai cha con ta cùng thay đổi nhau và thay đổi thế giới nhé!
Ba của bé Sunny Minh An,

P/S: bài này ba đang viết theo phong cách tưng tửng của một nhà văn ba đang thích, nhưng suy nghĩ thì không tưng tửng đâu nhé


Leave a Reply

