Sunny's World

A fine WordPress.com site

Bài thuốc cho mẹ sau sinh

on May 27, 2012

1. Giảm vòng bụng

– 1kg muối hột + 1ks gừng rửa sạch để cả vỏ( giã nát) = Rang lên, đổ vào vỏ gối, túi vải hay khăn( gì cũng được nhưng phải tốt vì muối sẽ ăn mòn tất cả), trườm lên bụng sau khi an no( sáng, trưa, chiều, tối). Khi nào hết nóng thì thôi.

Hoặc làm túi muối dằn bụng, chỉ cần lấy ống quần jean cũ cắt ra, may lại. Muối hột khoảng 1-2kg nung trong nồi đất cho nổ tí tách canh đừng để muối cháy khét, bốc mùi diêm sinh là không còn xài được đâu, sau đó cho khoảng 300gr gừng đập dập cho vào, sau đó cho vào túi jean. Mình chườm lên bụng, hoặc để túi muối xuống nằm đè lên chừng 15-20ph, bụng nóng ran lên, tác dụng giảm mỡ bụng khá nhanh đấy. Mình làm thử rồi, đảm bảo rất tốt vì sau khi sinh bụng mình béo lắm, đắp túi muối thường xuyên thấy bụng gọn, người không xồ ra

Hoặc 1kg gừng rửa sạch để cả vỏ giã nát + 01 lít rượu = ngâm 1 ngày. Sau mỗi khi dùng đổ ra 1/2 chén con xoa lên bụng( sau ăn no)

* chú ý nữa: Các Mẹ phải kèm cả chế độ ăn uống nhé( nhiều rau+ hoa quả, như vậy sẽ kèm cả giảm được cân. Nhưng cũng tùy từng cơ địa nữa, nhưng em thấy đa số làm được.
– Áp dụng sau khi sinh từ 0.5 – 1 tháng.

2. Thoa rượu gừng và nghệ

– Rượu gừng có rất nhiều công dụng như : dùng để xoa bóp, lau người hoặc pha vào nước tắm sau sinh, công dụng tránh gió, giúp xương cốt chắc khỏe tránh đau nhức, phòng các bệnh hậu sản và không bị lạnh khi ra gió. Ngoài ra Rượu gừng còn có thể dùng để đánh cảm, hạ sốt. Khi dùng Rượu gừng ngâm chân, loại tà khí, lưu thông khí huyết, tránh đau đầu, buồn chân, phát cước, giảm sress, ăn ngon miệng và dễ ngủ.
– Rượu nghệ dùng để xoa bóp hoặc pha trực tiếp vào nước tắm sau khi sinh, giúp da trắng dần, lỗ chân lông se nhanh, tái tạo da nhanh, liền sẹo hạn chế những vết rạn. Nghệ sẽ giúp da mịn màng & trắng trẻo, nhất là trong giai đoạn “thay da đổi thịt” này !
Cách làm: Trước khi sinh khoảng 2 tháng, có thể bắt đầu làm một hủ rượu gừng & nghệ.

Gừng và nghệ rửa sạch. Nếu có thời gian thì có thể cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài. Sau đó cho vào cối đá đâm cho dập dập ra.

Có thể ngâm với tỷ lệ 0,5 kg gừng + 0,5 kg nghệ + 1-2 lít rượu. Nếu có điều kiện hạ thổ thì tốt nhất và ngâm thời gian từ 2-3 tháng trở lên, càng lâu thì tinh chất nghệ, gừng tiết ra càng nhiều càng tốt.

Cách dùng: Sau khi sinh  khoảng 1-2 tuần, mỗi ngày thoa rượu 2 lần, sáng và chiều, sau khi vệ sinh cá nhân (bôi sau khi ăn no sẽ hiệu quả hơn) và trước khi đi ngủ. Khi có thể tắm thì chị pha vào nước sau đó tắm nhẹ nhàng (nhớ tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió).

Cách thoa : rót rượu gừng, nghệ ra bát và dùng khăn vải mềm thấm sau đó xoa đều lên người, mặt. Hoặc có thể dùng chổi quét mặt nạ để xoa lên mặt và toàn thân.Tips : Sử dụng bao tay nylon để ít vàng móng tay, dùng 1 cái khăn mềm mỏng của em bé để thoa, có thể mặc 1 bộ đồ dài đã cũ sau khi thoa để nếu có dính nghệ vàng quần áo cũng không tiếc, trãi báo xung quanh khu vực ngồi thoa rượu để không dính vàng nền nhà

3. Chữa rạn da

Những vết rạn da thường hình thành trong thời gian mang thai khi trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da.

Thông thường, sau khi sinh em bé khoảng 6 – 12 tháng, những vết rạn này sẽ mờ dần, tùy theo sắc tố da và cơ địa của từng người. Tuy vậy, nếu áp dụng ngay một số mẹo nhỏ sau đây, các bạn có thể nhanh chóng loại bỏ những vết rạn da sau khi sinh nhanh hơn:

– Không chỉ thời gian mang thai, mà ngay cả sau khi sinh 3 tháng, bạn cũng cần duy trì thói quen uống và thoa kem vitamin E đều đặn mỗi ngày để cải thiện những vết rạn da.

– Mát xa vùng da bị rạn thường xuyên bằng dầu dừa, dầu oliu cũng khiến cho những vết rạn mau mờ. Những tác động xoa bóp nhẹ nhàng làm gia tăng sự lưu thông máu, tăng tính đàn hồi cho da và giúp mờ vết rạn nhanh chóng.

– Ăn nhiều loại thức ăn giàu vitamin C, E, kẽm sẽ giúp cho làn da của bạn mau tái tạo và phục hồi nhanh chóng.

– Xông hơi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ những bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và giúp làm mờ vết rạn da. Mỗi lần xong hơi bạn nên xông khoảng 10 – 15 phút.

– Các vết rạn da càng để lâu thì càng khó làm mờ. Vì thế, nếu có điều kiện thì sau khi sinh khoảng 3 tháng, bạn nên đến bệnh viện hoặc trung tâm có uy tín để điều trị làm mờ vết rạn bằng tia laser. Phương pháp này không chỉ có tác dụng làm mờ vết rạn da mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và phục hồi những vùng da bị tổn thương.

– Phẫu thuật thẩm mỹ cũng là cách được khá nhiều chị em lựa chọn. Việc phẫu thuật sẽ giúp thu nhỏ kích thước và biến đổi màu sắc của vùng da rạn để gần giống với màu sắc của vùng da lành xung quanh. Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật bạn nên cân nhắc thật kỹ và nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

– Đắp mặt nạ cho vùng da bị rạn cũng là cách giúp làm mờ vết rạn da rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ sau:

+ Lòng trắng trứng: Bôi lòng trắng trứng lên khu vực bị rạn da, chờ khô, rửa sạch bằng nước lạnh một cách đều đặn có thể hoàn toàn làm các vết rạn biến mất.

+ Chuối: Lấy 1 quả chuối, nghiền nát ra, rồi thoa đều lên vùng da bị rạn. Sau 15 phút thì rửa lại bằng nước ấm.

+ Cà phê: Trộn ¼ chén bột cà phê với 1 lòng trắng trứng gà và thoa đều lên vùng da bị rạn. Đợi cho hỗn hợp khô tự nhiên rồi rửa sạch lại với nước ấm.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng: lòng đỏ trứng gà, sữa bò tươi, cà chua, cà rốt giã nhuyễn… để làm mặt nạ đắp lên vùng da bị rạn. Bạn cũng sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

Một số cách nữa:

–  Bôi kem dưỡng ẩm với nghệ

–  Trứng gà và chanh

Lấy 1 lòng đỏ trứng gà trộn với 1 thìa dầu thực vật, 1 chút hàn the, 20 giọt chanh vắt thành một hỗn hợp để đắp lên vùng da bụng.

Mỗi ngày 1 lần vào buổi tối, mỗi lần 10 phút thì rửa sạch

– Khoai tây

Mỗi ngày, bạn cũng có thể đắp hỗn hợp sau lên vùng da bị rạn trong vòng 15 phút:

Lấy 1 củ khoai tây luộc giã nhuyễn trộn với 1 thìa chanh vắt và 1 thìa glycerin (mua ở hiệu thuốc).

Lưu ý:

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp trên chị em phụ nữ cũng phải tăng cường vận động, tập thể dục tùy theo điều kiện cũng như sở thích như đi bộ, tập aerobic, nhảy dây hay bơi lội.

Cần chú trọng tập nhiều các động tác bụng như gập bụng, lắc eo, lắc vòng 30-60 phút mỗi ngày.

Nếu không có nhiều thời gian các bạn có thể chia nhỏ bài tập của mình ra, sáng 15 phút, chiều 15 phút chẳng hạn, như thế cũng hiệu quả không kém so với tập liên tục một lúc.

4. Tắm gội và xông hơ sau sinh

Tắm gội: Nên tắm nước ấm và xịt tia vòi hoa sen nhẹ, không nằm bồn hoặc ngâm lạnh quá lâu.

Xông hơ mỗi ngày 1 lần đến khi con tròn 1 tháng:  Vài ngày sau sinh, khi  cơ thể đã hồi phục một chút, các mẹ có thể ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng để vận động các cơ, đặc biệt là cơ xương chậu. Tuy nhiên không nên đi lại quá nhiều, không làm việc nặng. Nên xông vào khoảng 3-4 giờ chiều trước khi đi tắm. Có thể xông hơi bằng sauna điện nếu nhà bạn có phòng xông hơi.

Nguyên liệu nồi xông: Bao gồm các loại lá: vằng, cây mâm xôi, bướm bạc, hà thủ ô, lá ngũ trão, lá ổi, gừng, ổi, khế…. pha với một chút muối và trùm kín bằng mền (chăn) trong vòng 20 -30 phút.


Cách thức hơ:
  Chuẩn bị sẵn một giường tre, một lò than nhỏ quạt đỏ than để không còn khói và lửa ngọn. Đặt lò than dưới giường, lên nằm úp bụng xuống, nếu nóng quá thì có thể trải khăn lên giường, hơ khoảng 20 – 30 phút.

Đổi tư thế ngồi dậy để hơ khắp người, kể cả vùng mặt. Khi hơ tuyệt đối phải nằm phòng thoáng khí, mở cửa phòng nhưng không để gió lùa vào. Tranh thủ hơ luôn bụng bé để lưu thông khí huyết và giữ ấm cho bé.

Ngâm phèn chua: Đây là cách áp dụng cho các thai phụ sinh thường hoặc sinh mổ phần bụng, không rạch tầng sinh môn. Mua phèn chua nướng trên bếp điện hoặc than, khi thấy cục phèn có màu trắng đục là phèn chín, giã nhỏ bỏ vào hũ, thoa vào nách ngày 3 – 4  lần tuỳ theo mồ hôi ra nhiều ít sẽ tránh được bệnh hôi nách. Pha phèn chua ra thau nhỏ với nước ấm, ngồi vào ngâm khoảng 15 -30 phút sẽ giúp co khít âm đạo và tử cung, lưu ý là ngâm phèn chua sau khi đã sạch sản dịch.

Lau mình bằng rượu gừng: Gọt vỏ gừng rồi xay nhuyễn, ngâm với rượu trắng. Dùng rượu gừng lau mình rất tốt, giúp cho lỗ chân lông sạch cơ thể dễ chịu thoáng mát.

Uống và thoa nghệ tươi: nếu uống hoặc ăn được nghệ tươi thì da dẻ sẽ rất đẹp vì nghệ giúp lưu thông khí huyết và liền da rất tốt. Trộn bột nghệ với mật ong, mỗi sáng ăn một muỗng và uống 1 ly nước lọc lớn.

Chườm túi muối nóng: Đây là cách làm dân gian rất hiệu quả, nhất là với phụ nữ còn ở cữ trong tháng. Bạn mới sinh thì làm theo cách này càng sớm càng có được hiệu quả cao nhất. Sử dụng khoảng 1kg muối hột, rang cho nóng rồi đổ vào vỏ gối hoặc túi vải sau đó chườm lên bụng mỗi lúc có thể cho đến khi hết nóng.

Nên làm hàng ngày và nhiều lần thì da bụng sẽ săn gọn lại. Phương pháp này có thể áp dụng với cả người sinh mổ và người sinh thường. Tuy nhiên, với người sinh mổ khi đắp nên tránh chỗ vết thương.

Có thể thêm gừng giã nát rồi rang nóng lên với muối để chườm bụng. Gừng có tác dụng cầm máu nên khi đắp gừng trên da cùng muối hột đã rang thì mạch tử cung co hồi nhanh, ra huyết ít, mạch máu vùng bụng cũng co lại làm phần bụng rỗng ra sau khi sinh nhỏ dần đi.

Ăn uống sau sinh:

–    Không nên ăn cá mè, gạo nếp, rau muống…
–    Không ăn cải bẹ xanh vì sẽ bị đi tiểu gắt.
–    Không ăn thức ăn quá nhiều gia vị như tiêu, tỏi, ớt vì hệ tiêu hóa của bạn còn yếu và ảnh hưởng đến sữa cho bé bú.
–    Không ăn thức ăn chua và lạnh, nhiều chất béo và đường.
–    Uống nhiều nước và nên uống nước tắc nóng giúp chống lại cơn khát và lưu thông khí huyết.

–    Tăng cường ăn hoa quả và rau xanh. Chúng sẽ cung cấp vitamin và làm cho làn da trở nên mềm mại.

–    Mỗi bữa ăn chỉ nên ăn tối đa 1 thìa nhỏ dầu ăn. Nên ăn các món hấp, luộc.

–    Dùng từ 3 – 4 sản phẩm làm từ sữa mỗi ngày (sữ tươi, pho-mat trắng, sữa chua…)

–    Nên ăn ít nhất 2 bữa cơm/ngày. Ngoài ra bạn nên ăn thêm các loại ngũ cốc để tăng cường chất xơ.

–   Cung cấp đủ protein cho cơ thể. Theo thống kê ở Pháp có khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thiếu sắt. Thịt hoặc cá rất giàu chất này. Ngoài ra, các loại cá béo như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, hồ đào… cũng rất giàu Omega-3, axit béo rất cần cho phụ nữ sau sinh.
“Muốn khỏe mạnh về sau thì phải xông hơ cho kỹ lưỡng, cứ một ngày ít nhất một nồi muối xông; nằm yên một chỗ, không trò chuyện to, không nghe điện thoại, không bạn bè, không ra gió, ra nắng, không được ngồi lâu, không chạm tay chạm chân làm việc mạnh, ăn uống kiêng khem…”, đó là lời chia sẻ của các mẹ trên diễn đàn. Những công việc này dù hơi rườm rà một chút nhưng sẽ giúp bạn hồi phục sinh lực nhanh, khỏe mạnh lâu dài và lấy lại được dáng vóc như thời còn son.
Bài thuốc giúp tử cung nhanh về “vị trí” cũ, ngừa cảm cúm, độc khuẩn…
Nguyên liệu:
– Bạch chỉ:12 gam
– Bạch liễm: 8 gam
– Hương nhu: 8 gam
– Thăng ma: 8 gam
– Quất hạch:12 gam
– Nhân trần: 8 gam
– Mộc hương: 8 gam
Bảy vị này sắc nấu với 2500 gam nước, để lửa lớn, sôi lên 3 dạo là tắt lửa.
Lưu ý: Khi thuốc còn bốc hơi, đặt dưới một chiếc ghế thấp có nhiều lỗ nhỏ để hơi thuốc ngấm vào được phần hạ thể.

5. Vệ sinh vùng kín sau sinh.


Leave a comment